Ẩm thực ngày Tết - nét đẹp văn hóa của 3 miền

Posted: Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014 by Unknown in Nhãn:
0




Tết là dịp để mọi người được trở về bên gia đình, là khoảng thời gian mỗi đứa con xa quê đều đau đáu ngóng trông, là sự mong đợi, háo hức của của cả người lớn, trẻ nhỏ hạ men gan. Dù cuộc sống có bao nhiêu thay đổi; dù mỗi thế hệ có trưởng thành, hội nhập và hiện đại đến đâu; dù bao năm tháng cứ thế trôi qua… thì truyền thống ngày Tết vẫn luôn nguyên vẹn trong mỗi trái tim, tinh thần và nếp sống của mỗi người dân Việt.





Nói chuyện “ăn Tết” ba miền





Trải qua bao biến thiên của thời đại, đặc biệt trong những năm gần đây, quan niệm về Tết đã có nhiều thay đổi cả về mặt khái niệm lẫn hành vi hạ men gan. Bây giờ, người ta thường nói 'nghỉ Tết' chứ ít nói "ăn Tết". Tết hiện đại, mọi người thích nghỉ ngơi thoải mái, đi chơi, đi du lịch. Nhưng cho dù ở đâu, Tết vẫn là dịp để chúng ta quay về với gốc rễ, với cội nguồn, với quê hương với ông bà cha mẹ. Dù cho cuộc sống có thay đổi đến bao nhiêu, nhịp sống có náo nức khẩn trương như thế nào thì cứ Tết đến xuân về, người Việt Nam chúng ta thế nào cũng dành cho mình những thời khắc hoài cổ, thả hồn mình về một chốn xa xưa của nguồn cội và ngóng chờ một bữa tất niên đầm ấm, đầy đủ người thân trong gia đình.







Ẩm thực ngày Tết - nét đẹp văn hóa của 3 miền - 1





Nhắc đến Tết, mọi người vẫn nghĩ ngay đến những bữa cơm tất niên ngày cuối năm, mâm cơm cúng kiếng, đưa rước ông bà, là bữa tiệc đoàn viên của gia đình, là những món ngon được sẻ chia, mời mọc láng giềng, bạn bè. Chính vì lẽ đó, ẩm thực ngày Tết vẫn luôn là một nét văn hoá hết sức đa dạng, phong phú và mang đậm dấu ấn Việt. Bên cạnh trái dưa hấu đỏ, mâm trái cây ngũ quả - những đặc trưng không thể thiếu trong ngày Tết, mỗi vùng miền trên mảnh đất hình chữ S lại có những đặc sản, những món truyền thống mang phong vị rất riêng của mình. Do đặc điểm khí hậu, khẩu vị khác nhau của ba miền Bắc - Trung - Nam mà phong tục ẩm thực của từng vùng cũng có những “dấu ấn” không lẫn vào đâu được.





Xuân miền Bắc rực rỡ trong sắc hồng thắm của hoa đào và co ro trong tiết lạnh, người miền Bắc dường như nuông chiều bản thân hơn với các món như bánh chưng, giò lụa, dưa hành, nem rán, canh măng chân giò, thịt đông thật béo và đầy năng lượng. Ngày Tết ở miền Trung lại không thể thiếu những món ăn dân dã như dưa món, nem chua, tré, thịt dầm bên cành mai vàng sắc nắng. Mâm cỗ cúng Tết miền Trung nấu khéo, nhìn thấy trong đó cả âm hưởng của sự chắt chiu, chia sẻ. Người miền Nam lại giản dị, mộc mạc trong ẩm thực ngày đầu năm với những món ăn như thịt kho tàu, khổ qua dồn thịt, bánh tét, tôm khô củ kiệu…





Không chỉ là những món ăn ngon





Tết là dịp dành cho mọi người, mọi nhà cùng nhau sum họp, vui vầy. Bữa cơm cuối năm là thời điểm hết sức đầm ấm, gắn kết mọi người lại ôn chuyện năm cũ, bàn chuyện năm mới. Bới thế mà, trong sâu thẳm tiềm thức của mỗi người dân đất Việt dù ở vùng nào, xứ nào thì mâm cơm ngày Tết luôn gắn kết tình thân và luôn mang ý nghĩa thiêng liêng trong mỗi gia đình Việt. Và đặc biệt hơn, trong mỗi món ăn, dù đơn giản hay cầu kỳ, dù thanh đạm hay đậm đà, vẫn luôn gắn liền với các loại gia vị, và dầu ăn Neptune cũng là một trong những hình ảnh thân thuộc gắn liền với gian bếp. Với bao bì màu đỏ mang lại nhiều may mắn, bên trong chứa đựng những giọt dầu vàng óng bổ dưỡng, dầu ăn Neptune từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành trong mâm cơm ngày Tết. Những món ăn chiên, xào truyền thống vì thế mà trở thêm thơm ngon hơn nhưng vẫn tốt cho sức khỏe. Mâm cơm ngày Tết nhờ vậy mà thêm vị đậm đà, màu sắc tươi tắn và mùi thơm hấp dẫn.







Ẩm thực ngày Tết - nét đẹp văn hóa của 3 miền - 2





Dầu ăn ăn cao cấp Neptune với mong muốn mang lại sức khoẻ tốt cho mọi nhà, là một gia vị không thể thiếu khi chế biến các món ăn, là mối dây gắn kết các thành viên gia đình qua những món ăn thơm ngon, hấp dẫn, thân tình hạ men gan. Hình ảnh mọi người cùng quây quần bên bàn ăn, hỏi han, trò chuyện rôm rả trong không khí đầm ấm ngày Tết, thoảng thêm hương nhang trầm chính là nét văn hoá đặc trưng không thể thiếu, và là tinh thần “Tết đoàn viên” của người Việt




Nguồn : http://www.24h.com.vn/am-thuc/am-thuc-ngay-tet-net-dep-van-hoa-cua-3-mien-c460a603656.html

0 nhận xét: