Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: Căn hộ 20 triệu đồng/m2 "cháy" hàng

Posted: Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014 by Unknown in Nhãn:
0

“Các căn hộ có diện tích dưới 100 m2 hiện rất khó mua chung cu hp landmark tower. Các dự án có giá giao dịch trên dưới 20 triệu đồng mỗi m2 không còn hàng.Dự án từ vành đai 3 đổ vào giao dịch vẫn tốt, người quan tâm để ở là chủ yếu, không phải nhà đầu tư" chung cu hp landmark tower. Chia sẻ tại một cuộc hội thảo gần đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định như vậy.

Vị Thứ trưởng Xây dựng cũng cho hay: Những tháng đầu năm, phân khúc bất động sản có tín hiệu điển tích cực với lượng chuyển nhượng tăng mạnh. Chỉ trong 3 tháng đầu năm, lượng mua bán qua sàn ở Hà Nội lên đến 1.500 giao dịch, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong vòng 15 ngày đầu của tháng 4 đã có tới 800 lượt giao dịch thành công.Nhận định của Bộ Xây dựng về thị trường trong những tháng đầu năm nay cho thấy: Một số đề án nền nhà trước đây giá bị đẩy lên quá cao nay chủ đầu tư chủ động hạ giá xuống để có thể bán hàng, ví như: Khu thành phố Nam An Khánh (Hoài Đức) giá nền đất CĐT chào chuyển nhượng khoảng từ 18-20 triệu đồng/m2 ; dự án bất động sản Khu đô thị Lê Trọng Tấn – Hà Đông giá giao dịch nền nhà bây giờ khoảng 15 triệu đồng/m2, giảm trên 50% so với thời gian đỉnh cao năm 2010, khi đó đất nền địa điểm tại này dao động 30- 40 triệu đồng/m2.

Về giá nhà chung cư, Bộ Xây dựng cho rằng đã có dấu hiệu chững lại, không giảm tiếp, thậm chí một số dự án bất động sản có nằm tốt, qui mô nhỏ giá có xu hướng tăng nhẹ như: các đề án chung cư Khu thành phố Cổ nhuế -Từ Liêm gần đường Phạm Văn Đồng giá khoảng từ 24-26 triệu đồng/m2, giá tăng khoảng 1 triệu đồng/m2 do đề án có hạ tầng tốt, thuận tiện đi lại…Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, qua số liệu về mua bán trên phân khúc Hà Nội thời điểm qua cho thấy: Tuy khuynh hướng chưa thật rõ ràng, mạnh mẽ nhưng đã có xu hướng ấm lên. Lòng tin của người tiêu dùng bước đầu đã có sự quay trở lại với thị trường.

Ông Nam dẫn chứng: So sánh số liệu tồn kho BDS đến ngày 31/12/2013 với các tháng trước cho thấy giá thành tồn kho nhà đất trên toàn quốc đã giảm dần từ tháng 3/2013 (giảm trên 26%). Lượng tồn kho nhà chung cư căn hộ giảm khá nhiều, độc đáo là nhà chung cư có quy mô nhỏ.

Theo ông Nam, các đề án có cơ cấu nhà chung cư thích hợp, giá mua bán khoảng 20 triệu đồng/m2 hoặc các dự án bất động sản có vị trí tốt, đang hoàn thành tới 70-80% có tính thanh khoản cao.“Các chung cư có qui mô dưới 100 m2 hiện rất khó mua. Các dự án bất động sản đắt giá giao dịch khoảng 20 triệu đồng mỗi m2 là không còn hàng. Dự án từ vành đai 3 đổ vào bán vẫn rất tốt, cư dân để ở là chủ yếu, không phải nhà đầu tư”, ông Nam nói thêm.Việc tồn kho BĐS giảm theo vị Thứ trưởng này nó cũng kéo theo thị trường đánh vật liệu xây dựng giảm mạnh lượng hàng tồn kho.

Tuy nhiên, chẳng thể phủ nhận thực tế, ông Nam cho hay: Các dự án dang dở tồn ứ đọng rất lớn. Thống kê đến cuối năm 2013 có trên 4.000 dự án, với diện tích chiếm đất 105.000 ha, trong đó có 2.800 dự án dở dang, tương đương 68.000 ha.

Có nhiều nguyên nhân: cung vượt cầu, cơ cấu thương phẩm không hợp lý với nhu cầu, nằm chọn lựa không tốt, nhất là thiếu vốn.

“Trong qui trình vận hành, nhiều DN BDS vận hành không đúng cách, sử dụng vốn không đúng mục đích, quản lý dòng tiền không tốt… mặc dù dự án bất động sản đủ lực, ngân hàng cho vay tiền, cư dân góp tiền.Tôi biết, lúc thị trường “sốt” nhiều người “vác” tiền tài dự án bất động sản A ở Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để đấu đầu, mua đất nhằm mục đích tranh thủ kiếm lợi. Nên dù tiền tài dự án bất động sản A là đủ, nhưng vận hành không nghiêm túc nên dự án bất động sản A cũng chết, dự án B cũng chết, gây tồn đọng”.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam kết luận: Như vậy, phải đảm bảo được dòng tiền cho đề án để dự án bất động sản được tiến hành liên tục, có công đoạn đúng, lấy lại lòng tin của khách hàng.“Vào kỳ họp Quốc hội ngày 20/5 sắp tới sẽ thương lượng dự thảo Luật Nhà ở và kinh doanh bất động sản. Trong đó, có 2 điểm mới để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng nhà: Thứ nhất, trước khi chuyển nhượng hàng phải có bảo lĩnh hoặc bảo đảm của một tổ chức tài chính. Thứ hai là trước khi CDT ký hợp đồng giao dịch hàng phải được phép của chính quyền, đơn chiếc vị này sẽ kiểm tra chủ dự án bất động sản đã có đủ các pháp lý như: giấy chứng nhận quyền thường dùng đất, được duyệt y quy hoạch chưa, đã có giấy phép thi công và thực hiện đủ các thủ thô tục của nhà mặt phố nước chưa?”, ông Nam cho hay.

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, trong năm nay các nhà đầu tư không có trình độ tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án bất động sản không hợp lý với quan tâm của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp thô tục trở ngại khăn, thậm chí sẽ phải rời bỏ thị trường, nhường thị trường cho các nhà phố đầu tư chuyên nghiệp.Ngoài ra, cô đơn vị này cũng nhận định, xu thế mua bán tất thảy hoặc từng phần dự án tiến bộ bất động sản, kể cả cho các doanh nghiệp nước ngoài và chuyển nhượng sáp nhập giữa các CDT với nhau sẽ phổ quát hơn chung cu hp landmark tower.


 


Nguồn : http://land.cafef.vn/thi-truong-dau-tu/thu-truong-nguyen-tran-nam-can-ho-20-trieu-dongm2-chay-hang-2014042309172763717ca43.chn

0 nhận xét: